Tử vi danh nhân: Đại khoa: Vô hoạn thành danh

Hay là lá số Tử vi của cụ Phan Bội Châu

Đây là một lá số khác của cụ Phan Bội Châu, với ngày tháng xuất xứ từ cụ thầy bói Kế cho hay và do cụ Quản Văn Chính giải, xin cống hiến bạn đọc. (Quản Văn Chính)

Trước vận hội mới của đất nước do hiệp định ngừng bắn đã có hiệu lực kể từ 8 giờ sáng Chủ nhật 28 tháng Giêng vừa rồi, tôi xin được cùng quý vị độc giả của đặc san KHHB, thảo luận về 6 chữ trên tựa đề mà cụ thầy Kế tôi đã dùng để tóm tắt cuộc đời qua lá số Tử vi của nhà cách mạng mạng tiên phong là cụ Phan Bội Châu.
Sở dĩ tôi đề cập đến cụ Phan ở đây là tôi thấy rằng do bầu nhiệt huyết và tấm lòng yêu nước vô bờ bến. Cụ đã suốt đời tận tụy hy sinh vì đại nghĩa, cụ muốn gây nên một phong trào, một vận hội mới khả dĩ đưa tổ quốc thoát vòng nô lệ của ngoại bang bằng một cuộc cách mạng, vừa có tính cách chính trị vừa có tính cách văn hóa xã hội. Chả thế mà các sử gia gần đây đã thường gọi cụ là linh hồn của phong trào Đông du của Đông kinh nghĩa thục.
Tôi ước ao rằng đọc xong bài thắc mắc này rất nhiều quý vị nhất là các bạn thanh niên có tâm huyết, có nhiều tinh thần trách nhiệm sẽ soi được gương sáng của bậc tiền bối, gây nên được một mối thông cảm nhiệm màu để nhanh chóng biến vận hội mới hiện nay thành một nền thanh bình, thịnh vượng có sức mạnh hàn gắn những đau thương những đổ nát do bom đạn đã gây ra trên khắp mọi nơi từ 18 năm qua…
Muốn thế trước hết tôi xin nói qua về lá số của cụ Phan Bội Châu và xin cố gắng giảng giải về 6 chữ “Đại khoa vô hoạn thành danh”. Phan chi sĩ sinh năm Đinh Mão 1867, tháng 2 ngày 11 giờ Sửu, có Mệnh lập tại cung Dần.
– Mệnh của cụ có Thái âm và Thiên cơ tọa thủ, ngộ Hóa lộc, Hóa khoa, Tướng quân, Quốc ấn, Thiên quan quý nhân, Thiếu dương Thiên riêu và cảm quan cùng Triệt lộ không vong.
– Thân của cụ đóng tại cung Thìn (cung Thiên la) có Cự môn ngộ Thiên không, Hóa kỵ, Thanh long, Mộc dục, Lưu hà và Trực phù.
Nếu kể cả 3 phương và nhị hợp xung chiếu lá số của cụ, có đủ song lộc tam kỳ gia hội cách Cơ Nguyệt Đồng Lương đi cùng Đào Hồng Khôi Việt Thiên quan, Thiên phúc lại có cả Kiếp Không, Linh Hỏa, Hình Riêu và Nhật Nguyệt.
Chỉ cần đọc lên từng bấy sao vừa tốt vừa xấu hội họp ở Thân Mệnh, quý độc giả chắc cũng đã hình dung ra được một cuộc đời vừa ôn hòa, kỷ luật vừa sóng gió hãi hùng khiến cho 6 chữ “Đại khoa, võ hoạn, thành danh” đã được nêu ở trên có vẻ hoặc quá mâu thuẫn hoặc quá mơ hồ, mà đến đây, tôi xin được cùng quý vị độc giả thảo luận qua lá số của cụ.
1) Cụ Phan Bội Châu đỗ đại khoa
Trước hết xin xét vì những sao nào, cách nào mà nhà đại cách mạng của chúng ta đã đỗ đại khoa tức là Phó bảng đến Tiến sĩ, Trạng nguyên.
Cụ là người rất thông minh nhờ được cách Thái âm hãm địa ngộ Triệt làm cho mặt trăng thêm sáng và ánh sáng của mặt trăng ở đây lại đẹp đẽ huyền diệu hơn nhờ có sự hiện diện đặc biệt là Thái âm ngộ Thiếu dương (cũng như Thái dương ngộ Thiếu âm ở cung Tử tức chiếu vào Thân của cụ.
Thông minh mà thi cử còn được hanh thông, học đâu nhớ đó còn nhờ ở việc Thái âm ngộ Khoa Lộc đúng như hai câu Phú về mặt trăng và mặt trời như sau:
– Nhật Nguyệt vô minh tu cầu Không Riêu (Tuần, Triệt)…
– Nhật Nguyệt tịnh minh tu cầu Khoa Lộc.
Mà Khoa Lộc đồng cung ở Mệnh là một điều đặc biệt lắm. Xin quý vị nhớ lại là khi giảng giải đến đại hạn tốt đẹp nhất mà học giả Phạm Quỳnh tôi có nói đó là đại hạn 34 -44 tuổi, nhớ có 2 trong 3 Hóa đồng cung (năm 42 tuổi, 1933) cụ Phạm Quỳnh được mời vào Huế làm Thượng thư tức là Bộ trưởng bây giờ, và trong những vị tướng lãnh của quân đội cộng hòa có rất nhiều vị có lá số Tử vi mà Khoa Lộc hay Khoa Quyền đồng cung ở Mệnh, Thân hoặc chiếu Mệnh Thân (xin xem lá số của đại tướng Đỗ Cao Trí, sinh năm Kỷ Tỵ, tháng 10, ngày 20, giờ Tuất, có Lộc Quyền đồng cung ở Mệnh).
Thêm vào 2 cách tốt đó (tức là Mệnh có Thái âm hãm ngộ Triệt và Khoa Quyền đồng cung ở Mệnh, cụ PBC lại còn rất mực công minh vì Thiên cơ ngộ Thiên diêu. Người có Thiên cơ có khối óc rất linh động, và nhờ Thiên diêu tạo cho tâm hồn được rào rạt, hòa với lý trí để suy tư sáng tạo.
Do đó, cụ PBC đã đỗ giải nguyên, tức là đỗ đầu kỳ thi Hương ở Nghệ An để lấy bằng Cử nhân rồi cụ đi thi Hội và thi Đình để lấy bằng Đại khoa.
Đến đây tôi xin mở một ngoặc lớn để kể lại lời ứng đối của cụ với Viên chánh thẩm người Pháp trong phiên tòa Đại hình vào năm 1925 tại Hà nội, mà cụ là bị cáo là có tội làm phá rối cuộc trị an.
Viên chánh thẩm có cho là cụ không đỗ được Đại khoa không được làm quan nên thất chí làm cách mạng. Cụ phản đối như sau:
– Nói thế không đúng, tôi đỗ đầu Cử nhân, tôi đã thi Hội được mười bốn phân số và được vào thi Đình để có thể chấm đậu Tiến sĩ, hoặc Phó bảng. Và cũng có khi, chỉ cần qua đường kỳ thi Hội nói trên là cũng được chấm đậu Phó bảng rồi. Tuy nhiên, dù không đỗ Phó bảng nhưng lại 14 phân số mà tôi đã có ở kỳ thi Hội, tôi cũng có thể làm đơn xin bổ Tri huyện (tức làm quan), không phải “hậu bổ” hay học hành thêm gì khác.
Vậy cho nên tôi đâu có thất chí mà làm cách mạng. Tôi làm là theo tiếng gọi của lương tâm, là theo bổn phận của một người dân”.
Nói tóm lại, như thế là cụ PBC có đỗ Đại khoa mà tự ý không chịu làm quan. Cụ thấy Cụ phải làm việc quan trọng hơn là theo con đường quan lộ, chỉ đưa đến sự vinh thân phi gia mặc cho đồng bào phải lầm than cơ cực.
2) Những sao gì giảng được “võ hoạn” của nhà chí sĩ
Thông minh đỗ cao, thừa sức đỗ Tiến sĩ Bảng nhãn nhưng cụ không thi, để thức tỉnh sĩ phu và thanh niên Việt nam lúc bấy giờ. Nếu giảng qua lá số, tôi thấy:
– Mệnh của Cụ được cách song Lộc (Lộc tồn ở cung Quan chiếu vào Mệnh) đáng lẽ cụ phải có chức trọng quyền cao vào thời thịnh trị. Nhưng trước cảnh quốc phá gia vong, Thiên lương cư Ngọ ngộ song Lộc chắc đã thôi thúc cụ hy sinh tất cả, chịu thiệt riêng mình để mưu cầu hạnh phúc cho toàn thể đồng bào.
– Gia di, cụ PBC không làm quan để hưởng sung sướng nhiều tiền bạc là do từ năm 30 tuổi, cuộc đời cụ tính ở cung Thân, mà cung Thân này đóng ở Thiên la, ngộ Thiên không, có Địa Kiếp ở cung Tài xung chiếu “Nguyễn tịch hữu bần cùng chi khổ”
– Thêm vào đó Thân của cụ ngộ Cự môn Thìn Tuất vi hãm địa, mà cụ lại tuổi Đinh chớ không Tân nên không được hưởng về thứ hai của câu phú Tử vi là:
“Cự môn Thìn tuất vi hãm địa.
Tân nhân hóa cát lộc tranh vanh”
– Mà “lộc” của cụ thật ít, mặc dầu cụ có song Lộc ở Mệnh, bởi lẽ cung Tài bạch quá xấu (Thiên đồng hãm địa ở cung Tuất, ngộ Thiên hình, Địa không).
3) Song le, cũ PBC đã thành danh
Cũng như thánh Gandhi đã từ bỏ nghề luật sư lắm tiền nhiều bạc và chấp nhận cuộc sống nghèo hèn cơ cực trong lao tù để mưu cầu độc lập cho đất nước để được toàn thể dân chúng Ấn độ tôn thờ như bậc quốc phụ. Nhà chí sĩ đáng kính yêu, thờ phụng của chúng ta là cụ PBC nhờ bao nhiêu năm hy sinh cho đại nghĩa đã được quốc dân đồng bào mãi mãi ngưỡng mộ bằng chứng là tuy cụ đã mất được trên 30 năm (cụ mất ngày 29 tháng 10 năm 1940 thọ 74 tuổi) mà tên của cụ được lấy đặt cho các đường lộ lớn tại khắp mọi nơi và rất nhiều trường học đều lấy làm hãnh diện được mang tên cụ.
Vinh dự thay, chết là thể phách, còn là tinh anh!
Được như vậy, về phương diện lý số là do:
– Mệnh của cụ được cách Khoa Quyền Lộc cũng danh dự chiêu chương (tức là danh dự rất lớn, rất huy hoàng đẹp đẽ).
– Mệnh có Thiên quan nhị hợp có Thiên phúc ngộ Thiên đức Nguyệt và Long đức, Phúc đức; tất cả những sao này đã khiến cụ là người siêu phàm không mơ màng danh vọng, sẵn sàng vì hạnh phúc của đồng bào, vì tự do đôc lập của đất nước mà hy sinh tinh thần thế chấp nhận mọi gian khổ nhất là từ đại hạn tài bạch trở đi 44-53-54-63 và 64-74 là những năm bôn ba nơi hải ngoại rồi sống giam lỏng tại quê nhà sau khi được toàn quyền Varenne giảm án tử hình ra án tù đầy chung thân.
– Ngoài ra, cụ đã thành danh vì cụ đã lập nên Công Đức Ngôn
Không chịu ứng thi cụ đã có công thức tỉnh thanh niên tri thức nước nhà từ bỏ cái học cử nghiệp, cái học hư vấn để dấn thân vào con đường đấu tranh cho xứ sở, cho một nền học thuật mới!
– Xuất dương du học: cụ đã được tiếp xúc với các danh nhân trên thế giới, thu thập kiến thức và kinh nghiệm, viết ra thành sách để đem ra giảng dạy ở Đông Kinh nghĩa thục, khiến cho dân trí và sĩ khí được nâng cao lên.
Những công nghiệp ấy được được giảng bằng sao Thiên diêu đón ở Mệnh cung ngộ Thiên cơ, và sao Mộc dục đóng ở Thân ngộ Thanh long, Hóa kỵ (Rồng gặp mây ngũ sắc).
– Thanh long…Đinh Kỷ, Âm nam gia hợp, Kỵ tinh cũng danh …”
Do đó cụ đã “thành danh”! Cụ là linh hồn của cuộc Đông du và là tấm gương ái quốc sáng chói.

Tử Vi Việt Nam Sưu Tầm – Theo Tử Vi Lý Số